War sovereign Soaring The Heavens ตอนที่ 2032

อ่านนิยายจีนเรื่อง War Sovereign Soaring The Heavens ตอนที่ 2032 3Novel | อ่านนิยายออนไลน์ นิยายแปลไทย อ่านนิยายฟรี.

ตอนที่ 2,032 : หอคุมกฏ!
 
หอคุมกฏนั้นตั้งอยู่ในหุบเขาทางตอนเหนือของเกาะหลักดินแดนศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากสถานะที่พิเศษของมัน ทำให้มีคนแวะเวียนผ่านมาน้อยนิดนัก
 
หอคุมกฏนั้นยังแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ
 
ส่วนหอหลัก ส่วนหอลงทัณฑ์ และส่วนหอคุมขัง
 
ใน 3 ส่วนนั้นส่วนหอหลักเป็นดั่งส่วนกลางที่เป็นคอยประสานงานกับทุกฝ่ายก็ว่าได้ ทั้งมีสถานที่เก็บบันทึกสำนวนตัดสินคดี คำฟ้องและคำร้องเรียนต่างๆ รวมถึงเอกสารควบคุมของส่วนอื่นๆ
 
ส่วนหอลงทัณฑ์ก็ตามชื่อของมัน มีไว้ลงทัณฑ์ผู้ที่กระทำความผิด!
 
ไม่ว่าจะเป็นโทษทุบตีทรมาน ทำลายพลังฝึกปรือ กระทั่งโทษตายไม่ว่าจะประหารตัดคอ ทัณฑ์แยกร่าง สับแล่เนื้อ เพลิงผลาญ ก็จะเกิดขึ้นที่นี่ทั้งสิ้น
 
อย่างเช่น เว่ยเหอ ศิษย์เอกของอาวุโสเพลิงเงินอันดับ 1 หลี่อันที่ถูกตัดสินโทษประหารจากข้อหาหมิ่นเกียรติหอคุมกฏ โดยการฟ้องร้องอาวุโสกัวฉงว่าใช้อำนาจมิชอบเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ก็ถูกประหารตัดหัวที่นี่!
 
นอกจากนั้นยังมีเครื่องมือทรมานแทบทุกชนิด เรียกว่าสามารถทำให้ผู้คนเจ็บปวดถึงขั้นร่ำร้องหาความตายได้ไม่ยาก ผู้ที่กระทำความผิดสถานหนักเรียกว่าได้รับทราบชัดเจนว่าคำ ‘อยู่ไม่สู้ตาย’ มันเป็นอย่างไร
 
สำหรับหอคุมขัง นั้นก็เป็นดั่งเรือนจำ ซึ่งมีไว้คุมอาวุโสและเหล่าศิษย์ของดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่กระทำความผิด
 
นักโทษทุกคนที่มีความผิดร้ายแรง แต่เนื่องจากความผิดเป็นเรื่องที่จะยากตัดสินจำต้องให้จ้าวลัทธิเป็นคนตัดสิน ก็จะถูกคุมขังไว้ที่นี่เป็นการชั่วคราว…
 
เค่อเอ๋อกับต้วนซือหลิงภรรยาและลูกสาวของต้วนหลิงเทียน กระทั่งก่านหรูเยี่ยนพี่สาวฝาแฝดของเค่อเอ๋อ ก็ถูกขังไว้ที่นี่
 
ณ หอหลัก ปรากฏร่างหนึ่งก้าวอาดๆเข้ามายังห้องโถง
 
“อาวุโสต่งหลิน”
 
อาวุโสมากมายหลายคนในหอหลักเมื่อเห็นว่าร่างผู้มาใหม่ที่เดินเข้ามาเป็นใคร ต่างก็เร่งกล่าวคำทักท้ายด้วยรอยยิ้ม
 
ผู้ที่มาไม่ใชใครที่ไหน เป็นต่งหลิน ที่พึ่งกลับมาจากวังชินหั่วที่จัตุรัสกลางสดๆร้อนๆ
 
ก่อนที่จะกลับมาถึงหอคุมกฏ มันก็ได้สอบถามเรื่องราวของต้วนหลิงเทียนจากคนของมันเรียบร้อย ในที่สุดก็ได้รับทราบเรื่องราวของต้วนหลิงเทียนมาพอสมควร
 
และหลังได้รับฟังเรื่องราวของต้วนหลิงเทียน มันก็เร่งรุดมายังหอหลักเพื่อไปยังห้องเก็บบันทึกสำนวนตัดสินคดี เพื่อดูข้อมูลที่แน่ชัดของต้วนหลิงเทียนทันที
 
ตอนนี้ข่าวเรื่องราวที่ต่งหลินเกิดเรื่องที่วังชินหั่วยังแพร่มาไม่ถึงหอคุมกฏ
 
แน่นอนว่านี่ก็เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้น อีกไม่นานเรื่องอับอายของต่งหลินก็ไม่พ้นต้องแพร่มาถึงหอคุมกฏแน่
 
ดังนั้นเหล่าอาวุโสในหอคุมกฏทั้งหลายที่ยังไม่ทราบข่าวก็ยังคงปฏิบัติกับต่งหลินเหมือนเป็นปกติ
 
นอกจากนี้แม้ต่งหลินจะเป็นแค่อาวุโสระดับเพลิงทองแดง แต่ด้วยความที่บิดาของมันเป็นถึงชนชั้นรองจ้าวหอคุมกฏ ทำให้อากัปกิริยาของอาวุโสทั้งหลายแม้จะไม่ถึงขั้นประจบประแจง แต่ยังค่อนข้างสุภาพนัก
 
ใครใช้ให้บิดาของต่งหลินเป็นหัวหน้าพวกมันเล่า!
 
วูบ!
 
อย่างไรก็ตามแม้จะได้รับคำทักทายของอาวุโสมากมาย ทว่าต่งหลินกลับไม่ได้อยู่ในอารมณ์ที่จะสนใจผู้ใด มันก้าวอาดๆผ่านทุกคนไปอย่างไม่แยแส มุ่งหน้าไปยังส่วนหนึ่งของหอหลักทันที
 
“เกิดอันขึ้นกับอาวุโสต่งหลินกัน ไฉนแลดูรีบเร่งเช่นนั้น?”
 
“นั่นสิ ปกติแม้จะไม่ได้เห็นหัวพวกเราสักเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยก็ยังต้องหันมาพยักหน้าทักทายพวกเราบ้าง…ทว่าจากอาการของมันวันนี้ คล้ายมีใดผิดปกติ!”
 
“หึ ยังจะมีอะไรได้ มันก็แค่ถือดีและเอาแต่ใจตัวเองเหมือนพวกนายน้อยรุ่นที่สองคนอื่นนั่นล่ะ”
 

 
ฟังจากวาจาของอาวุโสทั้งหลายในหอคุมกฏ คล้ายพวกมันจะไม่ค่อยมีความประทับใจอันดีกับต่งหลินสักเท่าไหร่
 
อันที่จริงแล้วก่อนหน้าที่พวกมันชักสีหน้าสุภาพทักทายต่งหลิน ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นการกระทำเพื่อไว้หน้าบิดาอีกฝ่ายทั้งสิ้น หาได้เคารพอะไรในตัวต่งหลินไม่
 
“เฮ่! ข่าวด่วน! พวกเจ้ายังต้องมิได้ยินเรื่องนี้แน่ อาวุโสต่งหลินของหอคุมกฏเรา…วันนี้ถึงกับต้องก้มหัวขอขมาศิษย์ที่แท้จริงคนหนึ่งกลางวังชินหั่ว!!”
 
ทันใดนั้นปรากฏร่างอาวุโสในชุดคลุมอาวุโสเพลิงทองแดงคนหนึ่งเหินร่างเข้ามายังหอหลักด้วยหน้าชื่นตาบาน คล้ายพบพานเรื่องราวอันสนุกสนานมา
 
อาวุโสเพลิงทองแดงผู้นี้ก็เป็นอาวุโสของหอคุมกฏเช่นกัน หลายคนก็รู้จักมักคุ้นมันดี
 
“ว่าอะไร!?”
 
“อาวุโสต่งหลินน่ะรึ ก้มหัวขอขมาศิษย์ที่แท้จริง?สหาย…เจ้าล้อข้าเล่นรึเปล่า?”
 
“เหอะๆ จากนิสัยของอาวุโสต่งหลินมันไม่บีบคั้นให้ผู้อื่นก้มหัวขอขมามันก็ดีเท่าไหร่…แต่ให้มันไปก้มหัวขอขมาคนอื่น…กระทั่งยังก้มหัวขอขมาศิษย์ที่แท้จริงคนหนึ่งน่ะหรือ? เรื่องพรรค์นี้ให้ตายข้าก็ไม่เชื่อเจ้าหรอก!!”
 

 
อาวุโสคุมกฏในหอหลักที่ได้ฟังวาจาของอาวุโสคุมกฏเพลิงทองแดงผู้มาใหม่ ถึงกับส่ายหน้าไปมาด้วยรอยยิ้มค่อนแคะ แววตาฉายประกายรู้ทันราวกับจะบอกว่า ‘เจ้าหลอกข้าไม่ได้หรอก’ ทั้งหมดไม่เชื่อในคำพูดของมันแม้แต่น้อย
 
“เพ้ย! พวกเจ้าไม่เชื่อคำพูดข้าก็แล้วไป…แต่อีกไม่นานผู้อื่นต้องกล่าวถึงเรื่องนี้กันหนาหู! คอยดูกันไปเถอะ!!”
 
อาวุโสที่อุตส่าห์เร่งรุดมาแจ้งข่าวเชิดหน้าสะบัดด้วยความไม่พอใจ
 
“สหายเอย…เจ้าจะน้อยใจทำอะไรเล่า พวกเราก็กล่าวไปเช่นนั้นเอง…มาๆ ไหนเล่าให้พวกเราฟังสักนิดเถอะ ที่แท้นี่มันเรื่องอะไรกันแน่?”
 
ผ่านไปครู่หนึ่งอาวุโสหลายคนก็หันหน้ามองตากัน และเห็นว่าอีกฝ่ายไม่น่าจะล้อเล่นเรื่องนี้ จึงรีบยิ้มกล่าวออกมาเสียงอ่อนราวง้อภรรยา
 
“หึ…พวกเจ้าฟังให้ดีล่ะ! ข้าจะเล่าแค่รอบเดียวเท่านั้น เรื่องมันเป็นเช่นนี้…”
 
หลังจากนั้นอาวุโสที่เร่งรุดมาหอคุมกฏ แน่นอนว่าย่อมคันปากอยากเล่าเป็นทุน ก็ไม่รอช้าเร่งสาธยายเรื่องราวออกมาน้ำไหลไฟดับ
 
ใบจ้างงานที่วังชินหั่ว, ตัดสิทธิ์ต้วนหลิงเทียน, ต่งหลิน, หอคุมกฏ
 
เรื่องที่มันเล่าก็วนเวียนอยู่ในหัวข้อเหล่านี้
 
“อะไร? ต่งหลินถึงกับกล้าใช้อำนาจโดยมิชอบ กันท่าต้วนหลิงเทียนมิให้สมัครเข้าทำงานที่หอคุมกฏเราเลยหรือ? นี่มันไม่กลัวจ้าวหอคุมกฏอาละวาดใส่หรือไร?”
 
“นั่นสิ เรื่องนี้ต่อให้บิดามันเป็นรองจ้าวหอก็ไม่อาจทำอะไรได้ ยามจ้าวหอมีโทสะยังมีใครบ้างที่ไม่รู้ว่าท่านโมโหร้ายเพียงใด เคยไว้หน้าผู้อื่นที่ไหน!”
 
“แต่มันนับว่าฉลาดไม่เบา…ชิงก้มหัวขอขมาไปก่อนเช่นนี้ ต่อให้จ้าวหอทราบเรื่องราวทีหลัง ก็ไม่คิดลงโทษมันสถานหนักสืบไป”
 
“น่าเสียดายนักที่ข้ออ้างของมันถูกต้วนหลิงเทียนลบล้างได้ง่ายดาย…กล่าวหาว่าพรสวรรค์รากวิญญาณของต้วนหลิงเทียนเป็นรากวิญญาณสีเหลืองหรือ? พอผลทดสอบออกมาเป็นรากวิญญาณสีน้ำเงิน ยังต่างอะไรกับตบหน้ามันดังฉาดเล่า!”
 
“ข้าก็ว่าแล้วเชียวว่าไฉนตอนมันเข้ามาถึงได้หน้าบูดเป็นตูดลิง…ที่แท้เพราะมันพึ่งขายขี้หน้าผู้คนจากวังชินหั่วมาหยกๆนี่เอง”
 

 
อาวุโสของหอคุมกฏหลังได้ฟังเรื่องราวจากอาวุโสเพลิงทองแดงก็ได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น คราวนี้พวกมันก็ตระหนักได้แล้วว่าไฉนตอนต่งหลินมาไฉนใบหน้าถึงได้อัปลักษณ์ปั้นยากทั้งไม่สนใจผู้ใดเช่นนั้น
 
“แต่ว่าก็ว่าเถอะ ข้าไม่คิดเลยว่าต้วนหลิงเทียนผู้นั้นจะร้ายกาจขนาดนี้ ไม่เพียงแต่มีไหวพริบปฏิภาณสูงล้ำ กระทั่งพรสวรรค์รากวิญญาณยังเป็นสีน้ำเงิน…พลังฝีมือของมันสมควรติด 1 ใน 5 อันดับแรกของทำเนียบยอดฝีมือศิษย์ที่แท้จริงด้วยซ้ำ!เรียกมันว่า ‘อัจฉริยะท้าทายสวรรค์คนที่ 8’ นับว่าไม่เกินเลยจริงๆ”
 
“จริง ต้วนหลิงเทียนผู้นั้นความสามารถนับว่าเจนจัดรอบด้านนัก ไม่ธรรมดาจริงๆ!”
 
“ใช่ ตั้งแต่ที่มันเข้าร่วมลัทธิบูชาไฟมา แต่ละเรื่องที่มันกระทำล้วนสร้างความประหลาดใจให้ผู้คนทั้งสิ้น…เรื่องคราวนี้ยิ่งเป็นอะไรที่ถูกใจข้านัก นายน้อยรุ่นที่ 2 ของหอคุมกฏเรา…มิคาดกลับมีวันที่ถูกผู้อื่นตบหน้าเข้าให้บ้างเช่นนี้ด้วย!!”
 
“ฟังจากที่เจ้าเล่ามา ต้วนหลิงเทียนคิดเข้าทำงานที่หอคุมกฏเราใช่หรือไม่? ในที่สุดข้าก็จะได้เห็นต้วนหลิงเทียนที่ร่ำลือตัวเป็นๆเสียที!!”
 
“ใช่ ข้าเองก็อยากพบอัจฉริยะผู้นี้สักครั้งเช่นกัน”
 
……
 
เหล่าอาวุโสของหอคุมกฏกล่าวออกมาด้วยสายตาคาดหวัง แต่ละคนล้วนอยากพบเจอต้วนหลิงเทียนไม่น้อย
 
ดั่งคำกล่าว สิบปากว่ามิเท่าตาเห็น ทั้งหมดล้วนอยากรู้ว่าที่แท้ต้วนหลิงเทียนที่ร่ำลือนั้นเป็นคนเช่นไรกันแน่ ไฉนถึงกล้าก่อวีรกรรมในลัทธิบูชาไฟได้มากมาย อย่างที่ไม่กริ่งเกรงผู้ใด…
 
หอคุมกฏ ลึกเข้าไปในหอหลัก
 
ต่งหลินเมื่อเดินออกจากโถงหลัก มันงก็เดินตรงแด่วไปยังห้องเก็บบันทึกสำนวนคดีทันที
 
เอกสารเหล่านี้นับว่ามีความสำคัญสำหรับหอคุมกฏอย่างยิ่งยวด ดังนั้นโดยปกติแล้วมักมีอาวุโสเพลิงเงินอยู่เวรเฝ้าระวังตลอดเวลา
 
“อาวุโสต่งหลิน?”
 
ภายในห้องเก็บบันทึกสำนวนคดี เมื่ออาวุโสเพลิงเงินอันเป็นชายวัยกลางคนแลเห็นต่งหลินเดินเข้ามา ก็อดแปลกใจไม่ได้ ขณะเดียวกันยังถามออกไปด้วยความส่งสัย “ท่าน…”
 
“ข้าต้องการดูบันทึกสำนวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการตายของเว่ยเหอ!”
 
ต่งหลินเมื่อเข้ามาถึงก็กล่าวสั่งออกไปด้วยน้ำเสียงถือดี โดยลืมไปแล้วว่าอีกฝ่ายอย่างไรก็เป็นอาวุโสเพลิงเงินที่มีลำดับอาวุโสเหนือกว่ามัน
 
และเป็นที่แน่นอนว่าอาวุโสเพลิงเงินดังกล่าวเมื่อได้ยินเสียงสั่งของต่งหลิน สีหน้าก็แปรเปลี่ยนไปเป็นเคร่งขรึมทันที ค่อยกล่าวตอบกลับไปเสียงเย็น “อาวุโสต่งหลินข้าจำไม่ได้แล้วว่าสำนวนบันทึกคดีที่ว่าเก็บไว้ที่ใด…ท่านอยากหาก็เชิญหาเอาเองเถอะ!”
 
ถึงแม้บิดาต่งหลินจะเป็นรองจ้าวหอคุมกฏและยังเป็นผู้บังคับบัญชาของมันโดยตรง…
 
แต่อย่างไรมันก็เป็นถึงอาวุโสเพลิงเงินคนหนึ่ง ย่อมมีศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจในเกียรติของตัวเอง!ไหนเลยจะยอมให้คนอย่างต่งหลินมาย่ำเหยียบเกียรติมันได้ง่ายๆ!!
 
ถึงแม้เรื่องนี้อาจทำให้มันหมางใจกับรองจ้าวหอคุมกฏภายหลัง แต่มันก็ไม่คิดจะลดศักดิ์ศรีของตัวเองลงไปรับใช้ต่งหลิน!!
 
“อาวุโสหลินทงต้องขออภัยด้วยเมื่อครู่ข้าเสียมารยาทไปแล้ว…พอดีข้ากำลังร้อนใจไม่น้อย จึงเผลอทำกิริยาเช่นนั้นไปอย่างไม่รู้ตัว ขออาวุโสหลินทงอย่าได้ถือสาข้าเลย”
 
ได้ยินคำของหลินทงต่งหลินก็พลันตระหนักได้ว่าอีกฝ่ายเป็นอาวุโสเพลิงเงินและดูท่าจะไม่พอใจคำพูดเมื่อครู่ของมัน ต่งหลินพลันชักสีหน้าขอขมาเร่งกล่าวคำขอโทษออกไปทันที
 
ล้อกกันเล่นหรือไง!
 
เอกสารในห้องบันทึกสำนวนคดีมีมากมายมหาศาลนัก! เรียกว่าในนี้รวมบันทึกสำนวนคดีตลอดประวัติศาสตร์ของลัทธิบูชาไฟเอาไว้ก็ว่าได้! หากให้มันค้นหาด้วยตัวเอง ต่อให้มันค้นหาติดต่อกัน 3 วัน 3 คืนโดยไม่พัก มันก็ไม่มีทางหาเจอ!!
 
เพื่อที่จะได้เห็นสำนวนบันทึกคดีนั่นโดยเร็วที่สุด ต่งหลินยอมลดทิฐิโค้งหัวแล้วกล่าวขอขมาลาโทษออกไป แน่นอนว่าเป็นการเสแสร้งกระทำเพียงผิวเผินเท่านั้น ลึกลงไปในใจมันลอบก่นด่าอาวุโสหลินทงไม่น้อย
 
เมื่อเห็นต่งหลินยินยอมโค้งหัวขอโทษ ทีท่าของหลินทงแลดูผ่อนคลายลงไม่น้อย ขณะเดียวกันมันก็เริ่มค้นหาบันทึกสำนวนคดีของเว่ยเหอ และส่งมอบให้ต่งหลินแต่โดยดี
 
“อาวุโสหลินทงข้ายังคิดรบกวนท่านอีกเรื่อง ช่วยนำบันทึกการตัดสินคดีของต้วนหลิงเทียนตอนที่มันฆ่าหยวนหงกับยวนค่วงให้ข้าด้วยได้หรือไม่…ข้าอยากเห็นกับตา”
 
ต่งหลินพยายามฝืนยิ้มกล่าวร้องขอหลินทงเสียงอ่อน
 
และเห็นได้ชัดว่าหลินทงเองก็เป็นคนแข็งนอกอ่อนใน เมื่อเห็นต่งหลินขอร้องดีๆมันก็ไม่คิดสร้างความลำบากให้อีกฝ่ายแต่อย่างใด ไปค้นหาเอกสารให้ต่งหลินอย่างไม่อิดออด
 
หลังจากนั้นต่งหลินก็เริ่มเปิดเอกสารอ่านรายละเอียด
 
จากบันทึกคำตัดสินของต้วนหลิงเทียน เห็นได้ชัดว่าต้วนหลิงเทียนนั้นมีรากวิญญาณสีน้ำเงินจริงๆ จึงทำให้รอดพ้นโทษตายตอนสังหารหยวนค่วงมาได้!
 
ทันใดนั้นหน้ามันก็ดำคล้ำลงทันใด
 
ปรากฏว่าเรื่องพรสวรรค์รากวิญญาณของต้วนหลิงเทียนเป็นสีน้ำเงินมีบันทึกไว้ในหอคุมกฏแล้วจริงๆ!น่าเสียดายที่มันพึ่งกลับมาจากการเดินทางเมื่อไม่กี่วันก่อน จึงไม่ทันได้มาตรวจสอบอะไรแบบนี้!!
 
‘คราวนี้ทั้งหมดเป็นเพราะตัวโง่งมอย่างเฉินเผิงแท้ๆ ข้าหวังว่ายามท่านจ้าวหอทราบเรื่องนี้ จะเห็นแก่ที่ข้ายอมก้มหัวขอขมาตัวบัดซบต้วนหลิงเทียนไปแล้ว ไม่คิดเอาผิดอะไรข้าอีก…’
 
จังหวะนี้ต่งหลินได้แต่ลอบภาวนาอธิษฐานในใจถ่ายเดียว
 
ต้วนหลิงเทียนเป็นธรรมดาที่จะไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นในหอคุมกฏ
 
หลังออกจากวังชินหั่วแล้วเขาก็กลับไปยังบ้านพักของเขาทันที นั่นเพราะกำหนดการณ์ไปรายงานตัวเข้าทำงานของหอคุมกฏมันระบุวันเวลาเอาไว้ว่าเป็นพรุ่งนี้เช้า
 
พอคิดว่าพรุ่งนี้เขาก็จะได้ไปยังหอคุมกฏแล้ว ใจต้วนหลิงเทียนก็บังเกิดความตื่นเต้นไม่น้อย
 
ถึงขั้นที่แม้เขาจะวูบร่างไปอยู่บนชั้น 4 ของเจดีย์หลิงหลง 7 สมบัติได้สักพัก แต่เขาก็ไม่อาจสงบใจบ่มเพาะพลังทั้งทำความเข้าใจเวทย์พลังรวมถึงเคล็ดความของยอดใจกระบี่เพิ่มอยู่นาน…!

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด